Thứ sáu, Ngày 18/10/2024 -

Ngày đăng:

11/10/2024 

Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ và phát triển rừng có tầm quan trọng đặc biệt, đây vừa là cầu nối đưa chính sách của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống, vừa nâng cao nhận thức về trách nhiệm cũng như quyền lợi của người dân trong việc tham gia bảo vệ, phát triển rừng. Vì vậy, thời gian qua Chi cục Kiểm lâm Kon Tum đã chú trọng thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Tạo chuyển biến về nhận thức và hành động

Kon Tum là một trong những tỉnh có diện tích rừng lớn, những năm qua, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh. Xác định tuyên truyền có tầm quan trọng trong công tác bảo vệ rừng nhằm phổ biến những chủ trương, chính sách, quy định mới trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng, phát triển rừng đến các tầng lớp Nhân dân đã góp phần nâng cao nhận thức và hành động thiết thực, tích cực tham gia bảo vệ rừng.

Thực hiện lời dạy của Bác: “Rừng là vàng, nếu mình biết bảo vệ, xây dựng thì rừng rất quý”, thời gian qua, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Kon Tum đã triển khai nhiều giải pháp tăng cường công tác tuyên truyền trong công tác quản lý bảo vệ rừng, phát triển rừng một cách thiết thực, hiệu quả, góp phần đóng góp tích cực vào việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để làm tốt công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng, ngoài áp dụng các chế tài xử lý vi phạm, thì công tác tuyên truyền vẫn là giải pháp nòng cốt mang tính bền vững. Do vậy, lực lượng Kiểm lâm địa bàn đã bám cơ sở, nắm bắt thông tin, thường xuyên tuyên truyền về Luật Lâm nghiệp, các quy định liên quan đến lĩnh vực lâm nghiệp tại địa bàn được phân công phụ trách; tuyên truyền là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, giúp người dân sinh sống ở những khu vực gần rừng hiểu, tiếp thu các chế độ chính sách về bảo vệ, phát triển rừng, bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học và tiếp cận tiến bộ khoa học, biết áp dụng các kỹ thuật tiên tiến để phát triển kinh tế từ rừng. Qua đó, giảm áp lực đối với công tác quản lý bảo vệ rừng của lực lượng chức năng.

Đa dạng nội dung và hình thức tuyên truyền

Chi cục Kiểm lâm Kon Tum đã chú trọng triển khai tuyên truyền quản lý bảo vệ và phát triển rừng bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền trực tiếp, gián tiếp qua các kênh truyền thanh, truyền hình, báo chí, xe lưu động, tờ rơi, ký cam kết quản lý bảo vệ rừng, hướng dẫn chủ rừng là hộ gia đình, cộng đồng dân cư ứng dụng bản đồ LoCus Map trên điện thoại thông minh để phục vụ việc quản lý bảo vệ rừng; sử dụng các tư liệu về xét xử các vụ án trong lĩnh vực Lâm nghiệp để tuyên truyền đã phát huy tính răn đe trong cộng đồng, tác động tích cực đến nhận thức của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về Lâm nghiệp.

Thực tế cho thấy, công tác tuyên truyền trong những năm qua được lực lượng Kiểm lâm và các đơn vị chủ rừng chú trọng thực hiện, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các cấp chính quyền, cán bộ, công chức và Nhân dân trên địa bàn tỉnh đối với công tác quản lý bảo vệ rừng; người dân hiểu ý nghĩa, giá trị, hiệu quả của việc bảo vệ rừng, phát triển rừng.

Thời gian tới, để công tác tuyên truyền đạt chất lượng và hiệu quả, lực lượng Kiểm lâm và các đơn vị chủ rừng tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ như đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, phù hợp với tình hình thực tế, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, quan trọng là kịp thời đối với chủ trương, đường lối của Đảng, quy định mới trong lĩnh vực Lâm nghiệp, giáo dục pháp luật nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân về công tác quản lý bảo vệ rừng; hình thức phải đa dạng, phong phú, sử dụng nhiều loại hình tuyên truyền sinh động. Đặc biệt, cần có những cách thức tuyên truyền phù hợp với trình độ của đồng bào các dân tộc nhằm khuyến khích, thu hút được đông đảo người dân tham gia trong công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Quỳnh Trang