Thứ Năm, Ngày 02/5/2024 -

Ngày đăng:

14/03/2024 

Nguyên nhân vụ cháy từ việc các công nhân của Công ty TNHH quản lý sửa chữa và xây dưng giao thông Đăk Bình (Công ty Đăk Bình) đốt, dọn dẹp cỏ lau dọc Quốc lộ 40 thì không may ngọn lửa bén vào rừng làm cháy rừng thông do người dân tự trồng.

          Ngày 14/3/2024, Ủy ban nhân dân huyện Tu Mơ Rông cho biết, trước đó, trưa 13/3, công nhân của Công ty TNHH quản lý sửa chữa và xây dưng giao thông Đăk Bình (Công ty Đăk Bình) tiến hành dọn dẹp và đốt cỏ lau trên hành lang đường bộ - Quốc lộ 40. Trong lúc làm việc, một số công nhân sơ ý để lửa cháy lan vào rừng thông do người dân thôn Đăk Chum 2 (xã Tu Mơ Rông) trồng năm 2022. Thời tiết đang hanh nắng, gió khô, không may lửa đã cháy lan vào rừng trồng của người dân nằm dọc bên quốc lộ

          Ngay sau khi nắm được thông tin, chính quyền xã Tu Mơ Rông đã huy động người dân trong làng Đăk Chum 2 tiến hành dập lửa. Sau hơn một tiếng, ngọn lửa đã được dập tắt hoàn toàn. Đám cháy đã gây thiệt hại hơn 1ha rừng thông trồng năm 2022 của hộ gia đình chị Y Vang và 0,1 ha bời lời của hộ Y Đeng, trú tại thôn Đăk Chum 2, xã Tu Mơ Rông.

          Sau đó, UBND xã Tu Mơ Rông đã lập biên bản vụ việc đồng thời yêu cầu Công ty Đăk Bình bồi thường toàn bộ thiệt hại, trồng lại rừng cho người dân.

          Theo Thông báo số 13/TB-DBCR ngày 20/2 của Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng tỉnh, hiện nay, tất cả 10 huyện, thành phố trong toàn tỉnh đều có diện tích rừng nằm trong khu vực cảnh báo nguy cơ xảy ra cháy cao, với tổng diện tích gần 62.140ha. Do vậy cần chú trọng tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy chữa cháy rừng phù hợp với từng đối tượng; đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia quản lý bảo vệ rừng và tố giác các hành vi vi phạm. Bố trí lực lượng trực phòng cháy chữa cháy rừng; tăng cường tuần tra, kiểm tra tại các khu vực rừng có nguy cơ cháy cao, kịp thời phát hiện và xử lý đám cháy ngay từ ban đầu. Đôn đốc việc phát, thu gom vật liệu cháy, bổ sung biển báo cấm lửa, cấm các hoạt động sản xuất nương rẫy, đặc biệt chú trọng tại các khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng. Các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với lực lượng Kiểm lâm, chủ rừng chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia ứng cứu khi xảy ra cháy rừng.

Thu Trang