Thứ sáu, Ngày 03/5/2024 -

Ngày đăng:

13/03/2024 

Chiều ngày 13/3/2024, đồng chí Nguyễn Hữu Tháp, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng tỉnh đã chủ trì họp chuyên đề đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ và phát triển rừng 3 tháng đầu năm 2024 và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

                               

Tham dự Hội nghị có Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Chi cục Kiểm lâm; các Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp; Ban quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng; Hạt Kiểm lâm các huyện, thành phố; các Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng.

Trong thời gian qua, Ban chỉ đạo công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng tỉnh đã triển khai kịp thời các Văn bản của Trung ương, Bộ, ngành, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh liên quan đến lĩnh vực lâm nghiệp; chủ động ban hành các Văn bản, Kế hoạch, phương án liên quan đến công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng…. Qua đó công tác chỉ đạo điều hành về Lâm nghiệp được triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, đảm bảo xuyên suốt từ các cấp chính quyền, cơ quan chức năng đến các đơn vị chủ rừng.

Các địa phương, đơn vị đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm ngăn chặn các điểm nóng vi phạm Luật Lâm nghiệp. Ban chỉ đạo đã triển khai cho các lực lượng chức năng, các đơn vị, địa phương mở đợt cao điểm tuần tra, truy quét quản lý bảo vệ rừng trước, trong và sau dịp nghỉ Lễ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2024, thường xuyên làm tốt công tác dự báo đồng thời tập trung trinh sát, nắm bắt thông tin, tuần tra truy quét tại các khu vực có nguy cơ xảy ra vi phạm nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm trên địa bàn tỉnh. Đợt 1 (Từ ngày 20/12/2023 đến ngày 10/01/2024) các đơn vị, địa phương đã tổ chức tuần tra, truy quét được 386 đợt, có 1.939 lượt người tham gia, phát hiện 04 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp với khối lượng 31,390 m3 gỗ; diện tích thiệt hại 0,234 ha. Đợt 2 (Từ ngày 30/01/2024 đến ngày 29/02/2024) các đơn vị, địa phương đã tổ chức tuần tra, truy quét được 660 đợt, có 4.370 lượt người tham gia, phát hiện 05 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp với khối lượng 3,748 m3 gỗ; diện tích thiệt hại 0,886 ha.

          Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo thường xuyên triển khai tăng cường công tác phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ liên quan đến quản lý, bảo vệ rừng nhằm phát huy được sức mạnh tổng hợp giữa các lực lượng, đặc biệt là lực lượng Kiểm lâm, Dân quân tự vệ, Công an và các lực lượng khác. Qua đó đã nâng cao tính chủ động trong công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng, tăng cường năng lực lãnh đạo, điều hành xử lý các tình huống vi phạm trong lĩnh vực Lâm nghiệp khi có vụ việc xảy ra.

 Về công tác phòng cháy chữa cháy rừng: Trên địa bàn tỉnh xảy ra 03 vụ cháy rừng, trong đó 02 vụ xảy ra tại thành phố Kon Tum, 01 vụ cháy xảy ra tại huyện Ngọc Hồi; quá trình kiểm tra, xác minh không gây thiệt hại về tài nguyên rừng.

          Về công tác phát triển rừng: Các đơn vị, địa phương đã chủ động trong triển khai thực hiện rà soát đất đai, lập dự án, chuẩn bị nguồn giống..; vận động người dân đăng ký trồng rừng, dược liệu, cây phân tán năm 2024 (cụ thể chỉ tiêu 2024 trên địa bàn toàn tỉnh: Trồng rừng: 3.000 ha; Sâm Ngọc Linh: 500 ha; Dược liệu khác: 1.560 ha; Cây phân tán: 598.800 cây).

Về tình hình vi phạm Luật Lâm nghiệp: Đến ngày 15/2/2024, trên địa bàn toàn tỉnh phát hiện 11 vụ; khối lượng vi phạm 31,847 m3 gỗ; diện tích thiệt hại 0,924 ha. So với cùng kỳ năm 2023, tổng số vụ vi phạm tăng 04 vụ; khối lượng vi phạm tăng 29,179 m3 gỗ; diện tích thiệt hại tăng 0,858 ha.

Tại cuộc, các đại biểu đã thảo luận và nêu một số khó khăn, vướng mắc; đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trong thời gian tới

                                 

Phát biểu kết luận, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, trong thời gian tới, các đơn vị tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các lực lượng; chuẩn bị tốt các điều kiện cho công tác trồng rừng, trồng cây phân tán, dược liệu theo chỉ tiêu được giao năm 2024; tiếp tục kiểm tra, giám sát các dự án có chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, các dự án được giao rừng, cho thuê đất, thuê rừng trên địa bàn tỉnh; chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, phát hiện và xử lý vi phạm.

Tham mưu tổ chức hội nghị ký kết quy chế phối hợp quản lý, bảo vệ rừng giữa tỉnh Kon Tum và tỉnh Gia Lai; kịp thời báo cáo các vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai nhiệm vụ quản lý, bảo vệ và phát triển rừng về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, giải quyết.

                                                                                 Quỳnh Trang